Saturday, June 14, 2008

Life in CSC

this is the script that I made when we were planning for our program in mid point evaluation at Civil Service Commission during our Internship. Hope you like it!!!

PART 1

NARRATOR: Sa may gate ng CSC nagmamadaling maglakad si Diana

DIANA: Ano ba yan!? Lunes na lunes malelate ako!!! Naku, first day pa nman ng ojt ko ngaun!!! Hala!? Lagot na ko mage eight o clock na!!!

NARRATOR: Sa post ng mga security guards sa entrance door nakatayo si ang isang security guard n nagngangalang Bob

BOB: Good Morning Ma’am!!! Ano po sadya nyo?

DIANA: Ah!? Good Morning din po!? Ngaun na po ung start ng ojt ko!?

BOB: Ganun po ba!? Ah ma’am dito po kayo mag log in!?

DIANA: DATE!!! Uhmmmm… ano nga ba ung date ngaun!? Ah February 30 nga pala ngaun!? NAME!!! (D-I-A-N-A)!? TIME!? A.M. log in!? seeeeevenn feftee fayb (7:55) yahhhooo!!! Di ako late!? BuwAAHahahahaha!!!!! SIGNECHUR (signature) yan na tapos na!?

NARRATOR: Nagmamadali siyang pumasok sa lobby at pumunta sa may computer para mag log in uli…

DIANA: anu nga uli ung number na binigay sa kin ni ma’am Gina!?

NARRATOR: Binuksan ni Diana ang kanyang bag para kunin ang papel na pinagsulatan nya ng kanyang serial number

DIANA: Oooopppsss!? Ayan nakuha rin kita!? Zero-Et-zero-zero-sibente pfur (080074) INTER!!!

NARRATOR: Umatend muna siya ng flag ceremony bago pumunta sa OPMD.

Sa flag ceremony… pagtapos kantahin ang pambansang awit ng pilipinas si Bob ay pumunta sa harap

SEAN: itaas po natin an gating kanang kamay at sambitin ang panunumpa sa watawat ng pilipinas… Panatang Makabayan iniibig ko ang pilipinas

DIANA: Panatang Makabayan iniibig ko ang pilipinas

SEAN: ito ang aking lupang sinilangan

DIANA: ito ang aking lupang sinilangan

SEAN:                         Ito ang tahanan ng aking lahi.

DIANA: Ito ang tahanan ng aking lahi

SEAN: Ako ay kanyang kinukupkop, At tinutulungan upang maging

DIANA: Ako ay kanyang kinukupkop, At tinutulungan upang maging

SEAN: Malakas, maligaya, at Kapaki-pakinabang

DIANA: Malakas, maligaya, at Kapaki-pakinabang

SEAN: Bilang ganti, diringgin ko Ang payo ng aking mga magulang

DIANA: Bilang ganti, diringgin ko Ang payo ng aking mga magulang

SEAN: Susundin ko ang mga tuntunin Ng aking paaralan

DIANA: Susundin ko ang mga tuntunin Ng aking paaralan

SEAN: Tutuparin ko ang mga tungkulin Ng isang mamayang makabayan At masunurin sa batas

DIANA: Tutuparin ko ang mga tungkulin Ng isang mamayang makabayan At masunurin sa batas

SEAN: Paglilingkuran ko ang aking Bayan Ng walang pag-iimbot At ng buong katapatan

DIANA: Paglilingkuran ko ang aking Bayan Ng walang pag-iimbot At ng buong katapatan

SEAN: Sisikapin kong maging Isang tunay na Pilipino, Sa isip, sa salita at sa gawa.

DIANA: Sisikapin kong maging Isang tunay na Pilipino, Sa isip, sa salita at sa gawa.

SKIT PART 2

NARRATOR: nang matapos ang flag ceremony, dali-dali siyang pumunta OPMD para imeet si ma’am Gina

DIANA: Good Morning poh!?

GINA: good morning!!! Lika papakilala kita sa supervisor mo

DIANA: sige poh!?

NARRATOR: Sumunod si Diana kay Ma’am Gina…. Umakyat sila sa third floor

DIANA: hayyyyyy!!! Salamat nakarating din kami sa third floor!!! Super duper to the highest level kakafaaaagoddd!!!!! Graaaveee!? Nakakainis nman kasi ung brown out na yun eh!? Di tuloy magamit ung elevator!? Sana mamaya gumana nay un!?

GINA: andito na tayo sa PPSO

NARRATOR: Pumasok sila sa loob at hinanap ni ma’am GIna si Ma’am Emerald

GINA: ma’am!? Eto po si Diana ung mag oojt ditto!?? Sige ma’am mauna na ako!? Kayo na pong bahala sa kanya!?

EMERALD: Sige

NARRATOR: Habang minmasdan ni Diana na umalis si ma’am Gina, narinig nyang tinawag ni ma’am Emerald ang pangalan niya.

EMERALD: Diana!!!

DIANA: poh!?

EMERALD: halika!?

NARRATOR: Pumunta sila sa table ni ma’am Emerald at naupo ito

EMERALD: kumuha ka ng silya at maupo ka

DIANA: sige poh!?

NARRATOR: kumuha si Diana ng silya at naupo

EMERALD: are you the one who chose to take your internship here in civil service commission or your school?

DIANA: I’m the one who chose this commission ma’am

EMERALD: why did you choose CSC?

DIANA: transportation…. Blah blah….

EMERALD: based on your resume and PDS kumbaga may kalibre kayo eh!?

DIANA: medyo nga poh!?

EMERALD: welcome sa CSC!!! Dahil kausap ni Director Villareal si Trixy, may ipapagawa muna ko sayo

DIANA: ano po yun ma’am?

EMERALD: halika sumunod ka muna sa akin at ipaliliwanag ko sayo ang mamaya ang gagawin mo

NARRATOR: Sumunod siya kay ma’am Emerald papunta sa cabinet na lagayan ng mga papeles at doon inilabas nya…. Inilabas nya ang naparami at napakabigat….. na dokumento na naka ringbind

EMERALD: hanapin mo dito lahat ng agency na naapproved ang third level eligibility, i-jot down mo yung name ng agency, third level position, at date kung kelan naapproved ung third level eligibility. Pag natapos mo na ang listahan iencode mo na sa excel

DIANA: ok po ma’am

EMERALD: dito mo nalang sa conference room gawin yan

DIANA: ok po

NARRATOR: pumunta siya sa conference room at ginawa ang pinapagawa ni ma’am Emarald. Lumipas ang tatlong oras at natapos na ni Diana ang pinagagawa sa kanya. Hinahanap niya si Ma’am Emerald para tanungin kung tama ba ang heading na ginawa niya ngunit di niya ito makita…

DIANA: asan kaya si ma’am

NARRATOR: lumipas ang ilang minute at dumating…. Dumating si Ma’am Trixy…. Kasunod nito si ma’am Emerald. Nang makarating ito sa kanyang table…

DIANA: ma’am tapos ko na po ung pinagagawa nyo

EMERALD: ang bilis mong natapos ah, sige titingnan ko

NARRATOR: binuksan nya ang file na inencode niya

EMERALD: lakihan mo ng kaunti ang heading

DIANA: ok po!?

EMERALD: iprint mo na at pwede ka ng mag lunch

DIANA: thank you po ma’am

NARRATOR: pagkatapos niyang iprint ang files na ginawa niya. Bumaba na siya at nag log out sa computer at sa log book at pumunta na siya sa cafeteria para kumain ng lunch

PART 3

NARRATOR: tiningnan ni Diana ang kanyang relos at bigla itong nagulat

DIANA: hala!? Oh my GOD!!!

NARRATOR: dali dali siyang tumakbo papuntang guard station at nag log in

DIANA: naku poh !? late na nman ako!!!

NARRATOR: napatingin siya sa wall clock at bigla siyang nagtatalon at nagtititili at ang kanyang sinasambit ay:

DIANA: nye!? Nye!? Di pa ako late!? Di pa ko late!?

NARRATOR: naalala niya ang kanyang relos tiningnan nya ito atbigla siyang nalungkot, malapit na siyang umiyak kasi nasira ang kanyang …. Ang kanyang relos… pinunasan niya ang mga luhang naglalandas sa kanyang pisngi at umakyat na siya sa 3rd floor… pagpasok niya sa opisina tinawag kaagad siya ni ma’am Emerald

EMERALD: halika papakilala kita kay Trixy

NARRATOR: nagpunta sila sa Audit division ng OPMD at ipinakilala siya nito kay Ma’am Trixy

EMERALD: oh, Trixy ito nga pala si Diana siya yung magi intern ditto

NARRATOR: tiningnan ni Ma’am Trixy si Diana at ang sabi niya ay

TRIXY: sige po ma’am iwan nyo nap o siya sa kin ako na ang bahala sa kanya

NARRATOR: nang umalis na si ma’am Emerald kinausap na siya ni ma’am Trixy

TRIXY: Diana!? Right?

DIANA: opo

TRIXY: may project kasi kaming database ngaun na naglalaman ng mga resolutions na nilabas ng commission regarding sa accreditation ng mga government agencies… alam mo ba kung bakit inaacredit ang mga government agencies?

DIANA: opo, para po yun sa pagbibigay ng power sa mga government agencies na mag appoint ng kani kanilang employees without passing through the jurisdiction of the commission

TRIXY: ok, ito nga pala ung list ng mga resolution na hahanapin mo at isexerox available yan sa OLA at sa IRMO… nga pala baka malito ka sa paghahanap!? ganito ang pagbasa nyan ah!? Katulad nito!? Nine-three-zero-zero-nine-nine (930099)!? itong first two digits, ung year kung kelan siya naacredit!!! diba ang nakalagay eh 93!? ibig sabihin 1993 siya naacredit!? ung sumunod na digits, yun yung reso number niya!? Bale, pag hinanap mo to, hahanapin mo ung book ng year 1993 tapos ung compilation nya na 0001-0100!? dahil ung mga resolutions ay nakacompile in hundreds. Sa pag sexserox ang gamitin mong papel eh yung scratch ah!? Dahil nagtitipid tayo!? Puntahan mo ko pag naubusan k na ng scratch paper

NARRATOR: iniabot na ni ma’am Trixy kay Diana ang papel at dalidali itong pumunta sa library at nagresearch ng mga resolutions

DIANA: ah eto na lahat ng kelangan ko medyo madami dami rin siya!? Kaya ko kayang buhatinn tong anim na books na to!? Asan na kaya yung librarian

NARRATOR: hinintay nya ng hinintay ang librarian

DIANA: makapagbasa basa nga muna

NARRATOR: habang nagbabasa biglang dumating ang librarian na nag ngangalang Famela. Napatingin dito si Diana at tinanung niya ang kanyang sarili

DIANA: ito na kaya yung librarian? Baka siya na nga yun!? malapitan nga!?

NARRATOR: nilapitan niya ang librarian at tinanung niya ito

DIANA: kayo po ba ang librarian?

FAMELA: ah hindi ako ang librarian!? Walang librarian ditto!!! Ako lang ang ngbabantay ditto!?

DIANA: ah ganun po ba!?

NARRATOR: Naalala niya ang mga libro na kanyang hihiramin

DIANA: ma’am hihiramin kop o sana yung mga libro

FAMELA: san mo gagamitin?

DIANA: ipasexerox ko po

FAMELA: san mo ipapaxerox?

DIANA: sa opisina pos a PPSO

FAMELA: ok sige fill up-an mo muna yung borrowing card sa likuran at pwede mo na yang ilabas

NARRATOR: Finill up-an na niya ang mga card at ibinigay kay ma’am Famela at inilabas niya ang mga libro habang pababa ng hagdan

DIANA: ang bigat!!! Ang bigat talaga!!! Konti nalang!!!

NARRATOR: Nang makarating siya sa opisina tinulungan siya ni Ma’am Trixy buhatin ang mga libro papunta sa kuwarto ng dating director kung saan nakalagay ang Xerox machine

DIANA: ayan mag xexerox na ako!!!

NARRATOR: Nag Xerox siya nang nagxerox!? Habang nasa kalagitnaan ng pagxexerox naubusan siya ng papel!? Dali dali siyang nagpunta kay ma’am Trixy para manghingi ng papel

DIANA: ma’am ubos na po ng papel

TRIXY: naku wala na rin akong papel teka pupuntahan ko lang si ma’am Emerald baka meron siya

NARRATOR: Pinuntahan nila si ma’am Emerald

TRIXY: ma’am may scratch pa po ba kayo

EMERALD: naku wala na!? may krisis na tayo sa scratch paper ngayon

TRIXY: eh, ma’am ung mga papeles dun sa likod gagamitin pa ba?

EMERALD: ah buti pinaalala mo!? Di na gagamitin yun sige dun ka nlang kumuha ng scratch!? Marami dun

TRIXY: salamat po ma’am

NARRATOR: Kinuha na ni ma’am Trixy ang mga papel at ibinigay sa kanya at nag simula ului siya magpaxerox… nang matapos na siya inistapler na niya lahat yon at nagpunta kay ma’am Trixy

DIANA: ma’am tapos nap o ako mag Xerox at mag stapler

TRIXY: ang bilis ah!? Sige bukas uli!?

DIANA: ano po ma’am yung gagawin naming bukas?

TRIXY: ikaclassify mo yung mga resolution by year tapos by region then by sector

DIANA: yun lang po ba ma’am

TRIXY: ah gumawa ka nga pala ng list ng province, municipality and city ng bawat region!? Sige salamat!? Bilisan mo at mag pa five ten (5:10) nab aka di ka makasabay sa shuttle!?

DIANA: sige po ma’am!? Una na po ako

NARRATOR: Lumabas na siya nang opisina at bumaba sa lobby, nag log out at sumabay sa shuttle at umuwi sa kanyang bahay…

####################the end##################


the edited version of this script will be publish next week...

No comments: